Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 8. Tam đại con gà

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Hà Giang (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:11' 13-10-2017
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 1261
    Số lượt thích: 0 người
    Tam đại con gà và Nhưng
    nó phải bằng hai mày`
    TÌM HIỂU CHUNG VỀ TRUYỆN CƯỜI
    CÂU 1: Truyện cười là:
    A. tác phẩm tự sự dân gian ngắn.
    B. tác phẩm tự sự có quy mô lớn.
    C. câu nói ngắn gọn, hàm súc.
    D. lời thơ trữ tình dân gian thường kết hợp với âm nhạc khi diễn xướng.
    CÂU 2: Nội dung của truyện cười:
    A. kể về các vị thần.
    B. kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử.
    C. kể về những sự việc xấu, trái tự nhiên.
    D. Kể về biến cố lớn trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại.
    CÂU 3: Truyện cười có mục đích:
    A. thể hiện sự ngưỡng mộ của nhân dân với người có công lớn.
    B. ca ngợi những tấm gương đạo đức.
    C. diễn tả thế giới nội tâm phong phú của người bình dân xưa.
    D. tạo tiếng cười giải trí hoặc phê phán.
    Câu 4: Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của truyện cười thể hiện ở:
    A. Ngôn ngữ giản dị, tạo tình huống gây cười.
    B. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp điệu.
    C. Sử dụng nhiều yếu tố hoang đường, kì ảo.
    D. Hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng.
    TRUYỆN CƯỜI
    Nội dung
    Nghệ thuật
    Mục đích
    Kể về cái xấu, trái tự nhiên
    Nhiều yếu tố gây cười
    Giải trí
    Phê phán
    Truyện khôi hài
    Truyện trào phúng
    I) TÌM HIỂU CHUNG
    1. Đặc trưng cơ bản
    - Tác phẩm tự sự ngắn
    - Có yếu tố gây cười
    - Kể về những hiện tượng xấu, trái tự nhiên trong xã hội.
    - Mục đích: giải trí, phê phán
    2. Phân loại
    Truyện khôi hài
    Truyện trào phúng
    TRUYỆN CƯỜI
    Nội dung
    Nghệ thuật
    Mục đích
    Kể về cái xấu, trái tự nhiên
    Nhiều yếu tố gây cười
    Giải trí
    Phê phán
    Truyện khôi hài
    Truyện trào phúng
    1. TAM ĐẠI CON GÀ
    a/ Đối tượng gây cười
     Mâu thuẫn trái tự nhiên nhưng lại khá phổ biến trong xã hội.
    Anh học trò dốt
    Dốt hay nói chữ


    Lần thứ 1: Gặp chữ “Kê”(gà),  thầy không biết học trò hỏi gấp.
    b. Các tình huống gây cười
     Dốt đến mức một chữ trong sách dạy vỡ lòng cũng không biết.
     Thầy xử lí:
    + Nói liều: “dủ dỉ là con dù dì”
    + Dặn trò đọc khẽ vì sợ sai, xấu hổ
    + Khấn thổ công  đắc ý bảo trò đọc to
    dủ dỉ
    Học trò đọc to: “dủ dỉ là con dù dì”
    Cái dốt được khuếch đại
    Lần thứ 2: Chủ nhà nghe trẻ đọc sai chạy vào hỏi thầy
    Nghĩ thầm: mình đã dốt…
    Nói gỡ: Vẫn biết…
    Giải thích: Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà.
    CÔNG
    DÙ DÌ
    BỐ/MẸ GÀ
    DỦ DỈ

    Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà
    Cách giải thích phi lí
    Cái dốt nọ lồng vào cái dốt kia
    Ý NGHĨA TRUYỆN CƯỜI TAM ĐẠI CON GÀ
    PHÊ PHÁN THÓI GIẤU DỐT, KHOE KHOANG
    2. NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY
    Lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi
    Ngô và Cải đều đút lót trước cho thầy Lí.
    a. Mở truyện
    2. NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY
    Thầy lí tuyên bố phạt Cải mười roi vì đánh Ngô đau hơn
    b. Xử kiện
    Xòe 5 ngón tay, nhìn thầy lí, khẽ bẩm
    Xòe 5 ngón tay trái úp lên 5 ngón tay phải
    “Lẽ phải thuộc về con mà”
    “tao biết mày phải nhưng nó phải bằng hai mày”
    Con đã lót tay thầy 5 đồng con đúng
    Tao biết nhưng nó cho tao 10 đồng nó đúng gấp đôi mày
     Lẽ phải được đo bằng tiền
    Ý NGHĨA PHÊ PHÁN CỦA TRUYỆN
    PHÊ PHÁN TỆ THAM NHŨNG, HỐI LỘ TRONG XÃ HỘI
     
    Gửi ý kiến